Giá dầu tăng giảm trái chiều

Theo ghi nhận, giá dầu hôm nay 3/12 diễn biến tăng giảm trái chiều. Dầu thô WTI của Mỹ tăng nhẹ 0,2 USD trong khi giá dầu Brent giảm nhẹ 0,32 USD.

Giá dầu thế giới

Sáng 3/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thế giới ghi nhận: Dầu thô WTI của Mỹ tăng nhẹ 0,2 USD, lên mức 82,08 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm nhẹ 0,32 USD, xuống 87,74 USD/thùng.

Giá dầu tương lai được đánh giá ổn định và đã sẵn sàng tăng vào cuối tuần, trước cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vào chủ nhật tới và lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga sẽ có hiệu lực vào thứ hai.

Cả dầu Brent và dầu WTI đều giảm trước đó trong phiên, nhưng đang trên đà tăng hàng tuần đầu tiên - mức tăng lớn nhất trong hai tháng ở mức lần lượt là khoảng 4% và 6% sau ba tuần giảm liên tiếp.

Trung Quốc cũng cho thấy những dấu hiệu lạc quan khi chuẩn bị công bố nới lỏng kiểm dịch COVID-19 trong vài ngày tới, đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong chính sách ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo có khả năng mở cửa trở lại nền kinh tế đáng kể vài tháng nữa.

gia-dau-3-12-0815-1670040005.jpg
Ảnh minh họa.

Thêm một tín hiệu góp phần nâng đỡ giá dầu là đồng đô la Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong 5 tháng. Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho biết, các thành viên Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý về mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga với cơ chế điều chỉnh để giữ mức trần ở mức thấp hơn 5% so với giá thị trường.

Điều này vẫn cần sự chấp thuận chính thức trước khi lệnh trừng phạt của khối đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12. Trước đó, dầu thô Urals của Nga được giao dịch ở mức khoảng 70 USD/thùng vào chiều 1/12.

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ xem xét một đề xuất về mức trần giá khí đốt thấp hơn một chút so với đề xuất của Brussels mà một số người cho là quá cao, một số quốc gia đang thúc đẩy mức giới hạn thậm chí còn thấp hơn.

Đồng thời, họ cũng đang bắt đầu đàm phán về đề xuất của Ủy ban Châu Âu về mức trần để hạn chế giá xăng tăng đột biến và đang chạy đua để đạt được thỏa thuận trước ngày 13/12.

Một số quốc gia đã chỉ trích đề xuất ban đầu của EU bao gồm cả những ý kiến cho rằng mức trần giá cao như vậy và với các tiêu chí nghiêm ngặt đến thế, mức trần sẽ không bao giờ có thể được kích hoạt và do đó không thể hỗ trợ nền kinh tế của họ khỏi một thị trường tăng giá đột biến.

Trong một diễn biến khác, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẽ sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho Uzbekistan vì mức tiêu thụ khí đốt ở Uzbekistan đang tăng lên và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai gần. Ngoài ra có khả năng 2 bên sẽ mở rộng sự hợp tác này hướng tới nguồn cung cấp khí đốt

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 3/12 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.679 đồng/lít;

- Xăng RON 95 không quá 22.704 đồng/lít;

- Dầu diesel không quá 23.213 đồng/lít;

- Dầu hỏa không quá 23.562 đồng/lít;

- Dầu mazut không quá 13.953 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu nói trên đã được Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 1/12 với mức giảm dao động từ 800-1.600 đồng/lít (kg). Dầu diesel giảm mạnh nhất, 1.588 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 1.083 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ hai liên tiếp của mặt hàng xăng.