Bộ GD&ĐT khuyến cáo việc xét tuyển đại học sớm năm 2023

Trong kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023, bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường đại học xét tuyển một đợt với mọi phương thức nhằm rút ngắn thời gian tuyển sinh.

Tại báo cáo giao ban quý IV tuyển sinh và đào tạo năm 2022 khối đại học và cao đẳng sư phạm, bộ GD&ĐT cho biết sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh năm 2023, báo Dân Trí thông tin. 

Trong đó, khuyến cáo các trường xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù). Tất cả các phương thức xét tuyển đại học, bao gồm cả xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được thực hiện cùng một đợt.

bo-gd-dt-khuyen-cao-viec-xet-tuyen-dai-hoc-som-nam-2023-1669878046.jpeg

Trước đó, năm 2022, ngoài phương thức xét tuyển sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học được chủ động thời gian khi xét tuyển theo các phương thức khác. Các trường có thể tổ chức xét tuyển sớm, công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của bộ.

Cũng theo báo cáo của bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT – tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra khó khăn trong tuyển sinh của một số ngành và một số cơ sở đào tạo. Cụ thể, trong 3 năm liền, 4 lĩnh vực: Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất.

Theo bộ GD&ĐT, danh sách ngành tuyển kém có sự thay đổi hàng năm, nhưng chủ yếu là những ngành hẹp hoặc ngành mới thí điểm đào tạo với chỉ tiêu thấp và ít nơi đào tạo. 

Một số ngành truyền thống có vai trò thiết yếu đối với nền kinh tế đất nước, có quy mô tuyển sinh lớn hơn nhưng cũng đạt chỉ tiêu rất thấp, bởi thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều ngành tuyển quy mô lớn trong toàn hệ thống, đạt chỉ tiêu tương đối cao nhưng lại gặp khó khăn ở một số cơ sở đào tạo. 

Phúc An

Link nội dung: https://www.hd24h.vn/bo-gdanddt-khuyen-cao-viec-xet-tuyen-dai-hoc-som-nam-2023-a14427.html