Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/3: Siêu AI GPT-4 ra mắt

Siêu AI GPT-4 ra mắt; Apple bắt đầu bán iPhone 14 vàng.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/3/2023.

Siêu AI GPT-4 ra mắt

Trong sự kiện công bố GPT-4 ngày 14/3, CEO OpenAI Sam Altman cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo mới được cải tiến theo hướng sáng tạo hơn và ít thiên vị hơn so với bản trước đó. Ông nhấn mạnh đây là công nghệ AI tiên tiến chưa từng có, được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người kết hợp công nghệ học sâu (deep learning).

GPT-4 có khả năng xử lý đa phương thức đầu vào, gồm hình ảnh, giúp người dùng tương tác với nhiều chế độ. Việc chấp nhận hình ảnh đầu vào và xuất ra văn bản là tính năng mới chưa có trước đây, được đánh giá giúp người dùng có thêm tùy chọn để sáng tạo.

Altman cho biết, GPT-4 có hàng loạt "siêu năng lực" mà các hệ thống AI hiện chưa thể đạt được. Trong đó, nó có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT - một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số đại học tại Mỹ; đạt 4 hoặc 5 trong thang điểm 5 của các kỳ thi nâng cao (AP) ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học - số điểm đủ cao để nhận được tín chỉ đại học.

AI mới đã đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư, đánh bại 99% học sinh thi Olympic Sinh học. Nó cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, toán học hay thậm chí nội dung về nghiên cứu rượu vang.

"GPT-4 thể hiện hiệu suất ở cấp độ con người trong phần lớn kỳ thi học thuật và chuyên nghiệp", đại diện của OpenAI cho biết.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1632023-sieu-ai-gpt-4-ra-mat-0-1678932759.png

Apple bắt đầu bán iPhone 14 vàng

Ngày 15/3, Apple bắt đầu mở bán iPhone 14 và 14 Plus màu vàng tươi tại Mỹ và hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Khách hàng đã có thể mua iPhone 14 và 14 Plus vàng tại các cửa hàng của Apple hay đại lý ủy quyền. Các đơn đặt trước qua mạng cũng bắt đầu đến tay người mua.

Ngoài màu sắc mới, thiết bị không có gì thay đổi. Mức giá khởi điểm của iPhone 14 và 14 Plus là 799 USD và 899 USD. Trong đợt mở bán đầu tiên vào tháng 9/2022, bộ đôi iPhone 14 có các màu sắc như đen, trắng, xanh, tím và đỏ.

iPhone 14 dùng màn hình 6.1 inch, còn iPhone 14 Plus dùng màn hình 6.7 inch. Thiết kế của hai máy không có gì khác biệt so với iPhone 13 và 13 Plus, bao gồm cạnh phẳng, khung nhôm và mặt kính phía sau để sạc không dây. Camera được cải tiến với chế độ Action, thời lượng pin dài hơn, phát hiện va chạm, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh.

Apple thường công bố ít nhất một màu sắc mới cho iPhone vào mùa xuân để kích cầu. Năm ngoái, “táo khuyết” giới thiệu màu xanh lá cây Alpine cho iPhone 13 Pro. Dù vậy, năm nay dòng Pro không có thêm màu mới nào.

Google Docs sắp hỗ trợ viết nội dung bằng AI

Ngày 14/3, Google đã giới thiệu loạt tính năng mới, dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cho bộ ứng dụng văn phòng Workspace, gồm Google Docs, Sheets, Slides, Meet và Gmail.

Tính năng đầu tiên gồm viết và tóm tắt văn bản trong Google Docs. Dựa trên video minh họa của Google, giao diện Docs sẽ có nút "Help me write".

Khi nhấn vào, chỉ cần nhập chủ đề văn bản để AI viết nội dung hoàn chỉnh trong vài giây. Sau khi ứng dụng viết xong, người dùng có thể sửa nội dung, thậm chí đổi giọng văn nếu cần thiết.

Tính năng này cũng được áp dụng cho Gmail. Theo đó, người dùng có thể liệt kê một số ý chính, sau đó nhấn "Formalize" để ứng dụng viết lại thành email hoàn chỉnh.
Ngoài ra, Google Slides sẽ hỗ trợ thiết kế slide, chèn ảnh, video và âm thanh minh họa cho bài thuyết trình. Tính năng này tương tự các mô hình DALL-E trong Microsoft Designer và Stable Diffusion của Canva.

Với Google Sheets, AI có thể phân tích, lập công thức và phân loại dữ liệu. Trong khi đó, Google Meet sẽ tạo hình nền và tự chụp thông tin ghi chú.