Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/3: Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn

Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn; Đề xuất đưa Zalo, Telegram vào diện quản lý.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/3/2023.

Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn

Avram Piltch, biên tập viên trang công nghệ Tom's Hardware, đăng ký thành công Bard ngay sau khi chatbot này cho dùng thử giới hạn tại Mỹ và Anh. Ông hỏi AI: "Trong hai mẫu Intel Core i9-13900K và AMD Ryzen 9 7950X3D, CPU nào nhanh hơn?".

Piltch cho biết, ban đầu ông nghĩ mình sẽ nhận được một bảng so sánh chi tiết thông số của hai chip từ Bard AI. Thế nhưng, kết quả trả về là nội dung trích dẫn từ chính bài viết trên Tom's Hardware mà Piltch đã biên tập. Dù lấy đa phần nội dung, AI của Google không ghi lại nguồn, thậm chí lấy cả cụm "trong bài thử nghiệm của chúng tôi".

Piltch hỏi lại: "Khi nói 'thử nghiệm của chúng tôi', bạn đang đề cập đến ai?". Sau đó, Bard trả lời thử nghiệm được thực hiện bởi Tom's Hardware.

"Tức là bạn đang đạo văn?", ông hỏi.

"Vâng, những gì tôi đã làm là một kiểu đạo văn", AI đáp. Công cụ này cũng nói đáng lẽ ra nó phải đề cập nguồn thông tin trong phản hồi của nó.

Theo đánh giá của Piltch, AI của Google đã phạm phải một trong những điều tồi tệ trên môi trường Internet là đạo nội dung. Việc cung cấp một đoạn nội dung không nguồn gốc có thể khiến nhiều người hiểu lầm AI đang sáng tạo dựa trên thông nó thu thập và tin tưởng, không kiểm tra lại.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2532023-chatbot-ai-cua-google-thua-nhan-dao-van-1679709016.png

Đề xuất đưa Zalo, Telegram vào diện quản lý

Trong tờ trình Chính phủ về dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá dịch vụ cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện, nhắn tin cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet.

Dẫn ví dụ Zalo, Viber, Telegram, Bộ cho rằng các OTT này đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông. "Pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin", tờ trình có đoạn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.

Trường hợp dịch vụ OTT viễn thông không thu cước, nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Riêng nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn tại Việt Nam, ví dụ theo số người sử dụng, phải có thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi người sử dụng và bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Viễn thông sáng 23/3, ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), cho rằng: "Thực tế, nhà cung cấp dịch vụ OTT không có liên hệ gì với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Ví dụ yêu cầu Viber phải ký thỏa thuận với VNPT, không rõ thỏa thuận đó sẽ phải có nội dung gì".

Tính năng giúp cầm điện thoại iPhone một tay vẫn sử dụng dễ dàng

Nhiều hãng điện thoại ngày nay đang đưa ra thị trường những mẫu điện thoại kích thước lớn, như Galaxy S23 Ultra của Samsung hay Iphone 14 Pro Max của Apple. Những chiếc điện thoại này mang đến những trải nghiệm thú vị không chỉ về cấu hình mạnh mẽ, mà còn có màn hình lớn cho các tác vụ trong công việc.

Tuy nhiên với đa số những người sử dụng, nếu dùng 1 tay để sử dụng điện thoại kích thước màn hình “khổng lồ” sẽ gây ra những khó khăn nhất định, như cố gắng nhắn tin khi giữ điện thoại ở vị trí khó xử nhất. Người dùng sẽ cảm giác mỏi khi phải duỗi ngón tay khi tác vụ hay nhấn váo các vị trí khó với nhất.

Để giải quyết vấn đề trên, iPhone đã đưa ra các tính năng mới giúp cho người dùng cầm và sử dụng điện thoại đúng cách nhất. Tính năng Chế độ 1 tay (Reachability) của iPhone giúp người dùng iPhone chỉ cần 1 tay vẫn cảm thấy thuận tiện trong các thao tác với màn hình lớn.

Khi sử dụng tính năng này, người cầm iPhone theo chiều dọc có thể kéo nửa trên của màn hình xuống, sao cho phần đó nằm trong tầm với thoải mái của ngón cái. "Người sử dụng iPhone bằng 1 tay theo hướng Portrait, có thể sử dụng Reachability để hạ thấp nửa trên của màn hình vào vị trí dễ dàng với tới ngón tay cái", Apple cho biết.