Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 29/11: TikToker Nờ Ô Nô bị khóa tài khoản vĩnh viễn

TikToker Nờ Ô Nô bị khóa tài khoản vĩnh viễnp; Apple suýt ra mắt Pencil kèm iPhone 14...là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 29/11/2022.

TikToker Nờ Ô Nô bị khóa tài khoản vĩnh viễn

Tài khoản Nờ Ô Nô, với hơn 600.000 lượt theo dõi trên TikTok, bị khóa vì vi phạm thuần phong mỹ tục, miệt thị người khác.

Nờ Ô Nô là tài khoản do Phạm Đức Tuấn, sinh năm 1996, lập để đánh giá quán ăn, cửa hàng.

Những ngày qua, TikToker này trở thành nhân vật chính trong làn sóng tẩy chay của cộng đồng mạng khi đăng các video với nội dung "người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó". Trong video, người này thường xuyên sử dụng từ ngữ mang tính miệt thị, chê bai. Hàng loạt người dùng phẫn nộ và đã report (báo cáo) tài khoản.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết ngày 27/11 đã nhận được các phản ánh của người dùng mạng và đã làm việc với TikTok để xử lý tài khoản này. Trưa 28/11, TikTok xác nhận đã cấm vĩnh viễn tài khoản Nờ Ô Nô và có thể chặn người dùng này tạo tài khoản mới trên cùng thiết bị.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-29112022-tiktoker-no-o-no-bi-khoa-tai-khoan-vinh-vien-1669687564.jpeg

Theo ông Do, nội dung trong một số video của kênh có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục, miệt thị người khác. Đại diện Cục cũng đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM liên hệ với Tuấn để làm việc và có các hình thức xử lý tiếp theo. Tuy nhiên, Tuấn đã khóa các kênh liên lạc.

Apple suýt ra mắt Pencil kèm iPhone 14

Gã khổng lồ công nghệ Apple gần đây đã tung ra loạt iPhone 14 được mong đợi trên toàn cầu và một tin đồn mới cho thấy công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ đang lên kế hoạch trình làng một chiếc Apple Pencil giá rẻ cùng với iPhone 14 series. Tuy nhiên thiết bị này đã bị loại bỏ vào phút cuối mặc dù thực tế là mẫu Apple Pencil đã bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt.
Apple hiện bán bút Apple Pencil nhưng chỉ tương thích với máy tính bảng, không sử dụng được trên iPhone. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu cho thấy hãng sẽ đưa loại bút này lên điện thoại khi đang phát triển ứng dụng Freeform dành cho iPhone và iPad.

Freeform được Apple công bố lần đầu tại WWDC 2022 hồi tháng 6. Trong bản iPadOS 16.2 beta, các nhà phát triển nhận thấy tính năng này đã xuất hiện. Với Freeform, người dùng có thể phác thảo và ghi chú bằng Apple Pencil, chèn liên kết web, chia sẻ tệp tài liệu, video và âm thanh.

Apple và Google cạnh tranh không lành mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát Cạnh tranh và Thị trường Anh (Competition and Markets Authority - CMA), Apple và Google đang chiếm quá nhiều quyền lực trên thị trường smartphone toàn cầu. Do đó, cơ quan chống độc quyền đã yêu cầu phải có biện pháp mạnh mẽ để hai hãng công nghệ này không thể tiếp tục bành trướng tại Anh.

Cụ thể, trong báo cáo mới đây, CMA cho biết thị trường điện thoại hiện do hai công ty Apple và Google độc quyền lũng đoạn, gọi là đây là tình trạng độc quyền hai người bán (duopoly). Vào năm 2021, 97% lượt duyệt web của người dùng Anh đều đến từ trình duyệt web của Apple và Google.

Do đó, họ cho rằng hai tập đoàn công nghệ đã “bóp nghẹt sự phát triển” của thị trường bằng cách giới hạn sự lựa chọn của người dùng. Cơ quan chống độc quyền của Anh yêu cầu mở rộng quyền lựa chọn của người dùng, cho phép họ sử dụng và phát triển các hệ sinh thái, dịch vụ khác.