Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/3: Apple cho người dùng iPhone vay tiền

Apple cho người dùng iPhone vay tiền; Windows 12 sẽ được bổ sung hàng loạt thuật toán máy học.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/3/2023.

Apple cho người dùng iPhone vay tiền

Dịch vụ mới của Apple sẽ thực hiện trên phần mềm Waller có sẵn trong iPhone nhưng mới chỉ thử nghiệm giới hạn cho một số tài khoản tại thị trường Mỹ. Hãng cho biết sẽ mở rộng ra tất cả người dùng tại quốc gia này "trong vài tháng tới". Pay Later lần đầu được Apple hé lộ tại WWDC 2022 nhưng trễ hẹn khi iOS 16 ra mắt do gặp khó khăn trong phát triển cũng như vấn đề pháp lý.

Các tài khoản được chọn thử nghiệm có thể đăng ký khoản vay từ 50 đến 1.000 USD. Họ chỉ được chi tiêu số tiền này với những nhà bán hàng chấp nhận sử dụng Apple Pay (trực tiếp tại cửa hàng hoăc trực tuyến).

Tổng số tiền vay sẽ được chia thành bốn lần thanh toán định kỳ và người dùng có 6 tuần để thanh toán khoản vay mà không cần trả lãi. Apple cho biết các khoản thanh toán phải được thực hiện thông qua thẻ ghi nợ. Mỗi lần chọn số tiền vay, ứng dụng Wallet sẽ kiểm tra hạn mức cụ thể với từng người dùng, thống kê số tiền phải trả định kỳ, các khoản vay khác...

Pay Later được phát triển dưới sự hợp tác của Apple với MasterCard và Goldman Sachs. "Quả táo" cũng thành lập một công ty con để quản lý dòng tiền cho các khoản vay trên dịch vụ này. Đây là điều kiện bắt buộc do dữ liệu phải được báo cáo cho cơ quan tín dụng Mỹ từ nửa cuối năm nay.

Apple không tiết lộ quy định xử lý với các tài khoản trả nợ quá hạn nhưng theo một số nguồn tin, hãng có thể khóa máy từ xa thông qua dịch vụ iCloud.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-31-3-2023-apple-cho-nguoi-dung-iphone-vay-tien-1680228103.jpeg

Windows 12 sẽ được bổ sung hàng loạt thuật toán máy học

Nguồn tin từ Windows Central cho biết, Microsoft đang tìm cách xây dựng một phiên bản Windows thế hệ tiếp theo với nhiều tùy biến hơn bao giờ hết. Hệ điều hành Windows 12 sẽ có tên mã là "CorePC", được thiết kế với mục tiêu bảo mật tương tự Windows 11, nhưng sẽ hỗ trợ nhiều tùy biến hơn và tương tích hợp nhiều loại thiết bị như máy tính bàn, laptop hay máy tính bảng.

Windows 12 sẽ có dung lượng nhẹ hơn và được chia thành nhiều phần khác nhau để thuận tiện hơn cho quá trình cài đặt và cập nhật sau này.

Theo Windows Central, ít nhất sẽ có một phiên bản thử nghiệm này đang được thiết kế vào việc tối ưu hóa tối đa cho phần cứng và phần mềm, cũng như sẽ tận dụng khả năng năng học của phần cứng được áp dụng tương tự như Apple Silicon. Một số nguồn tin cho biết, ChatGPT sẽ là trung tâm của Windows 12.

Với việc bổ sung hàng loạt thuật toán máy học và AI, Windows 12 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tính năng mới như: tự động phân tích nội dung trên màn hình và bật lên lời nhắc theo ngữ cảnh, hoặc cho phép đánh dấu văn bản trong hình ảnh và sao chép vào một tệp khác.

Twitter bị rò rỉ mã nguồn

Thông tin được đưa ra trong đơn kiện của công ty truyền thông xã hội này gửi Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ.

Cụ thể, Twitter cho biết đã phát hiện GitHub - một dịch vụ lưu trữ Internet để phát triển phần mềm - đăng công khai mã nguồn của công ty này bởi người dùng có tên "FreeSpeechEnthusiast". Nội dung mà GitHub đăng tải đã vi phạm bản quyền do Twitter nắm giữ.

Theo yêu cầu của Twitter, Github đã gỡ phần mã này xuống vào ngày 24/3. Hiện chưa rõ những đoạn mã này bị rò rỉ từ bao giờ, nhưng khả năng cao chúng đã được đăng tải công khai được ít nhất nhiều tháng.

Và ngay lập tức, Twitter đã yêu cầu Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ buộc Github cung cấp "mọi thông tin định danh" liên quan đến người dùng "FreeSpeechEnthusiast" và những người đã tải về các đoạn mã.

Bên cạnh đó, Twitter cũng tiến hành cuộc điều tra nội bộ nhằm tìm nguồn gốc rò rỉ. Theo nhóm điều tra, khả năng cao thủ phạm là một trong những nhân viên đã rời công ty này trong làn sóng cắt giảm nhân sự hồi năm ngoái.

Các điều tra viên cũng cho biết Twitter lo ngại đoạn mã bị rò rỉ chứa lỗ hổng bảo mật giúp các hacker trích xuất dữ liệu người dùng hoặc đánh sập toàn bộ hệ thống.