Chat GPT đang bị điều tra về khả năng vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

OpenAI đang liên tục được điều tra tại Mỹ về hàng loạt các cáo buộc liên quan đến luật bảo vệ người tiêu dùng.

Theo VTV, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang điều tra OpenAI về khả năng vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, việc xử lý dữ liệu cá nhân, khả năng cung cấp cho người dùng thông tin không chính xác và “rủi ro gây hại cho người tiêu dùng”.

Trong một yêu cầu điều tra dài 20 trang, FTC đã yêu cầu OpenAI trả lời hàng loạt các câu hỏi khác nhau, từ cách thức thu thập dữ liệu để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của mình cho đến các mô tả về “khả năng tạo ra các tuyên bố sai lệch, gây hiểu lầm hoặc chê bai về các cá nhân thực tế”.

OpenAI được yêu cầu mô tả về cách kiểm tra, điều chỉnh và vận hành các thuật toán. Công ty này cũng được yêu cầu giải thích chi tiết cách mà họ đã thực hiện để giải quyết các trường hợp “ảo giác”, một thuật ngữ trong ngành mô tả kết quả khi AI tạo ra thông tin sai lệch.

chat-gpt-1690516422.jpeg

ChatGPT đang bị điều tra về khả năng vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Chủ tịch FTC Lina Khan đã viết: “Mặc dù những công cụ này mới, chúng vẫn không được miễn trừ khỏi các quy tắc hiện hành và FTC sẽ thực thi mạnh mẽ các luật mà chúng tôi chịu trách nhiệm quản lý, ngay cả trong thị trường mới này”.

Theo Bnews, hồi giữa tháng 7, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã điều tra OpenAI với cáo buộc nhà sản xuất ChatGPT vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng khi làm tổn hại danh tiếng và gây rủi ro cho dữ liệu cá nhân của họ.

Tờ Washington Post trích dẫn một tài liệu cho biết FTC đã gửi văn bản dài 20 trang, trong đó yêu cầu cung cấp các hồ sơ về cách OpenAI xử lý những rủi ro liên quan tới các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty này.

Hiện FTC đang điều tra xem liệu OpenAI có dính líu tới các hoạt động hoặc các hành vi lừa đảo gây tổn hại danh tiếng của người tiêu dùng hay không.