HÀNG HÓA VIỆT THƯƠNG HIỆU VIỆT NGÀY 24/8

VIC tăng, Ông Phạm Nhật Vượng giàu thứ 27 Thế giới.... là những nội dung chính trong Bản tin Hàng hóa Việt – Thương hiệu Việt ngày hôm nay.

1. Giá vàng tăng nhanh

Giá vàng trong nước bật tăng trở lại sau một phiên giảm. Hiện giá 2 chiều mua - bán đều vượt 67 triệu đồng mỗi lượng, đắt hơn giá thế giới 10,5 triệu đồng.

Kết thúc ngày 22/8, giá vàng miếng SJC được các cửa hàng lớn tại Hà Nội niêm yết ở 67,05-67,65 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100.000 đồng mỗi lượng so với thời điểm mở cửa phiên. Chênh lệch giữa 2 chiều mua bán là 600.000 đồng

Sáng nay, giá vàng thế giới trên Kitco đạt 1.899 USD/ounce, tăng thêm 4 USD so với hôm qua, sau nhiều phiên giảm giá.

Quy đổi theo tỷ giá USD chưa thuế, phí, giá vàng thế giới đang rẻ hơn vàng SJC trong nước khoảng 10,5 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới vẫn giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trong những phiên giao dịch đầu tuần. Đà tăng của kim loại quý đang bị hạn chế bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, cùng với biểu đồ kỹ thuật vẫn trong xu hướng giảm.

2. Ngân hàng tăng phí dịch vụ SMS

Từ ngày 1/9, một số ngân hàng sẽ thay đổi cách thu phí dịch vụ tin nhắn SMS thông báo biến động số dư.

Ngân hàng sẽ quy định số lượng tin nhắn SMS biến động số dư trong tháng để khách hàng được hưởng mức phí cố định. Nếu vượt con số này, khách hàng sẽ phải trả chi phí cho mức phát sinh tin nhắn thực tế.

Các ngân hàng khuyến nghị khách hàng nên chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn trên ứng dụng của ngân hàng để được miễn phí.

Trong thông báo mới nhất của VietinBank, từ ngày 1/9/2023, phí hàng tháng của dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS (SMS Banking) sẽ được tính dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ, thay cho mức cố định.

Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ.

Như vậy, đối với kỳ phí tháng 9/2023, thay vì thu phí vào ngày đầu chu kỳ (theo ngày đăng ký sử dụng dịch vụ SMS của khách hàng), VietinBank sẽ dời lịch thu phí sang tuần đầu tháng 10/2023 để hệ thống tổng kết số lượng SMS của khách hàng đã sử dụng trong tháng 9/2023.

3. Bắc Giang đặt mục tiêu xây dựng 75 nghìn căn nhà xã hội

Bắc Giang đặt mục tiêu phát triển được 75.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng cho 90% công nhân có nhu cầu nhà ở đến năm 2030. Mục tiêu được UBND tỉnh Bắc Giang nêu trong quyết định điều chỉnh, bổ sung đề án phát triển xã hội đến hết năm 2025, định hướng đến năm 2050. Hiện tại, địa phương này triển khai 15 dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội ở Bắc Giang vẫn còn nhiều hạn chế như hầu hết dự án đều chậm so với kế hoạch đặt ra như chậm thẩm định chủ trương đầu tư, các thủ tục về môi trường.

Thời gian qua, Bắc Giang vươn trở thành một trong những thủ phủ khu công nghiệp của miền Bắc với tỷ lệ lấp đầy cao. Giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Giang có 9 khu công nghiệp, gồm 6 khu hiện hữu và 3 khu đã trong quy hoạch. Đến năm 2030, tỉnh này dự kiến hoàn thành thêm 20 khu công nghiệp khác với hơn nửa triệu công nhân.

Cũng nhờ làn sóng phát triển khu công nghiệp, bất động sản tại Bắc Giang trở thành một trong những thị trường sôi động nhất miền Bắc trong khoảng 5 năm gần đây. Tuy nhiên, hiện nay, cùng với diễn biến chung, thị trường bất động sản tại đây phần lớn rơi vào tình trạng mất thanh khoản, sụt giảm giá mạnh.

4. Cổ phiếu VINFAST tăng, Ông Phạm Nhật Vượng giàu thứ 27 Thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngay lập tức vọt lên vị trí giàu thứ 27 thế giới và số 1 Đông Nam Á, thứ 5 châu Á do cổ phiếu VinFast tăng vọt trở lại trong phiên giao dịch 22/8 trên sàn chứng khoán Nasdaq, Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 22/8 (giờ Mỹ), cổ phiếu VinFast bất ngờ tăng vọt trở lại và lên gần với đỉnh thiết lập trong phiên giao dịch chào sàn hôm 15/8, đánh dấu phiên tăng thứ 2 liên tiếp. Dù khối lượng giao dịch tăng khá mạnh nhưng còn ở mức thấp.

Đóng cửa phiên 22/8 (rạng sáng 23/8 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast (VFS) tăng gần gấp đôi so với phiên liền trước lên 36,72 USD/cp. Trong phiên có lúc cổ phiếu VFS phá ngưỡng 40 USD.

Cú tăng giá mạnh của VFS giúp tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 20,3 tỷ USD lên 43,7 tỷ USD. Với khối tài sản này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 27 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) - công ty mẹ của hãng xe ô tô VinFast đã giành lại được vị trí người giàu nhất khu vực Đông Nam Á, một vị trí mà ông Phạm Nhật Vượng đã đạt được trong phiên VinFast chào sàn chứng khoán Nasdaq hôm 15/8 và trong 2 phiên sau đó.

5. Đất xanh Group giảm hơn 5.000 nhân viên sau 1 năm

Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ. Khó khăn chung của ngành bất động sản khiến bức tranh tài chính của doanh nghiệp khá ảm đạm. Số lượng nhân sự của tập đoàn này cũng giảm mạnh.

Cụ thể, nửa đầu năm doanh nghiệp môi giới này đạt 1.092 tỷ đồng, giảm hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn còn 40 tỷ đồng, giảm tới 94% so với mức hơn 670 tỷ đồng nửa đầu năm ngoái.

Tại ngày 30/6, đơn vị môi giới này có 2.390 nhân viên, giảm tới 5.002 người, tương đương gần 68% so với cùng thời điểm năm 2022.

Con số này cũng là mức thấp nhất trong 5 năm gần đây của tập đoàn Đất Xanh. Thậm chí, năm 2020 khi doanh thu sụt giảm mạnh vì dịch Covid-19 thì số lượng nhân viên cũng ở mức 4.564 người.

Trong hoạt động kinh doanh chính khó khăn, để giữ được lợi nhuận, doanh nghiệp bắt buộc phải tăng nguồn thu từ các hoạt động khác và cắt giảm các chi phí.

Nửa đầu năm, Đất Xanh có gắng tăng doanh thu tài chính lên mức gần 361 tỷ đồng, tăng tới hơn 65% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 38%, lên hơn 310 tỷ đồng.

Bù lại, chi phí bán hàng của doanh nghiệp trong nửa đầu năm ghi nhận hơn 186 tỷ đồng, giảm hơn 65%. Cụ thể, chi phí lương nhân viên của tập đoàn này trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh hơn 75%. Nửa đầu năm ngoái, khoản mục này lên tới 220 tỷ đồng thì nay chỉ còn 54 tỷ đồng.

Tương tự, chi phí môi giới ghi nhận 39 tỷ đồng (giảm gần 46%), chi phí quảng cáo cũng chỉ còn gần 25 tỷ đồng (giảm hơn 84%).

Chi phí quản lý doanh nghiệp trong nửa đầu năm đạt gần 193 tỷ đồng, giảm gần 57%. Chi phí lương nhân viên hạch toán vào khoản mục này ở mức gần 101 tỷ đồng, giảm hơn 56%. Chi phí dịch vụ mua ngoài chỉ còn hơn 26 tỷ đồng, giảm hơn 79%.