Lăng kính chứng khoán 13/1: Sóng lặng cho đến Tết Âm

Nhà đầu tư ngắn hạn chủ động nâng tỉ trọng tiền mặt, đóng vị thế với những cổ phiếu không thu hút được lực cầu đảm bảo tài khoản ở mức an toàn khi còn nhiều rủi ro.

ặc dù đóng cửa trên tham chiếu nhưng thị trường chứng khoán chứng kiến sự phân hoá mạnh ở tất cả nhóm ngành, thanh khoản gần Tết trở nên "tụt áp" hơn bao giờ hết.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1, VN-Index tăng nhẹ 0,63 điểm, tương đương 0,06% lên 1.056,39 điểm. Toàn sàn có 156 mã tăng, 222 mã giảm và 68 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,27 điểm, tương đương 0,13% lên 211,94 điểm. Toàn sàn có 57 mã tăng, 77 mã giảm và 63 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,18 điểm xuống 72,19 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 14 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 10.004 tỷ đồng, giảm hơn 1% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 1,6% về 8.711 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.156 tỷ đồng.

anh-man-hinh-2023-01-12-luc-230710-1673572181.png

Thanh khoản thị trường so với 1 tháng trước đây (Nguồn: Fiintrade).

VN-Index khả năng cao sẽ rung lắc

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị ngày, các chỉ báo đều đồng loạt bẻ ngang cho tín hiệu trung lập và có phần suy yếu. Tuy nhiên, 2 chỉ báo MACD và RSI ở khung đồ thị giờ đã hướng xuống tiêu cực cho thấy sự hụt hơi của thị trường trong các phiên gần đây và dòng tiền sụt giảm đáng kể khiến cho thị trường chưa thể có động lực để chinh phục được vùng kháng cự mạnh quanh mốc 1.060.

Thêm vào đó, cũng tại khung đồ thị này, đường DI- đã hướng lên cao nhưng ADX lại có xu hướng giảm cho thấy VN-Index khả năng cao sẽ rung lắc, giao dịch chậm trong biên độ hẹp và chưa xác định xu hướng rõ ràng. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt, đóng vị thế đối với những cổ phiếu đang tỏ ra hụt hơi và không thu hút được lực cầu để đảm bảo tỷ trọng tài khoản ở mức an toàn khi thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro và chưa có tín hiệu thay đổi trạng thái.

Thị trường nhiều khả năng sẽ không biến động quá mạnh

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index vẫn tiếp tục là cây nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa 2 bên mua và bán. Điểm tích cực là khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng sang tháng thứ 3 liên tiếp. Trong những phiên giao dịch tới cho đến khi hết năm âm lịch Nhâm Dần, thị trường nhiều khả năng sẽ không có biến động quá mạnh.

PSI khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt từ các phiên trước. Nâng cao tỷ trọng tiền mặt để hạn chế rủi ro tối đa trong trường hợp xuất hiện lực bán bất ngờ trở lại trong những phiên còn lại trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày.

Tiếp tục duy trì vẫn động vùng đi ngang

Chứng khoán TVSI: VN-Index vẫn lại đóng cửa với cây nến Doji và đi kèm khối lượng suy giảm cho thấy sau phiên chốt lời hôm qua thì đà bán hôm nay đã suy giảm. Chỉ số có sự xác nhận tiếp tục duy trì vẫn động vùng đi ngang 1.050 - 1.070 biên độ hẹp như chúng tôi đã nhận định trước đó.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay có lẽ chỉ là mặc dò số mã giảm điểm vượt trội nhưng chỉ số vẫn tăng điểm nhẹ nhờ đà tăng xoay tua giữa các nhóm ngành. TVSI vẫn tiếp tục kỳ vọng xu hướng đi ngang nhàm chán hiện tại sẽ kết thúc vào phiên cuối tuần. Nếu không, chỉ số có lẽ phải chờ sau kỳ nghỉ lễ mới thay đổi trạng thái.

Xu hướng đi ngang dự báo sẽ còn tiếp diễn

Chứng khoán BOS: VN-Index đảo chiều tăng điểm trở lại trong phiên ATC nhờ nỗ lực tăng điểm trở của một vài Large Cap.

Về kỹ thuật, sự xuất hiện của nến Hanging man cho thấy áp lực bán vẫn luôn thường trực khiến chỉ số chưa thể bứt phá để tạo xu hướng mới. Tâm lý giằng co giữa bên mua và bên bán tiếp tục tiếp diễn trong phiên, thể hiện tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng. Xu hướng đi ngang dự báo sẽ còn tiếp diễn trong các phiên trước tết khi dòng tiền vẫn đang đứng ngoài thị trường. Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn