Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/7: Hơn 1/4 người lớn Anh từng sử dụng AI tạo sinh

Hơn 1/4 người lớn Anh từng sử dụng AI tạo sinh; Apple Pay sắp ra mắt tại Việt Nam.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/7/2023.

Hơn 1/4 người lớn Anh từng sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát vừa được Deloitte công bố, 4 triệu người Anh đã dùng các công nghệ AI tạo sinh như chatbot cho công việc. AI tạo sinh – những công cụ AI có khả năng sản xuất văn bản hay hình ảnh dựa theo lời nhắc (prompt) mà con người đưa ra – ngày càng phổ biến từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT.

Khảo sát của Deloitte cho thấy, tỷ lệ sử dụng các hệ thống AI mới nhất đã vượt qua loa thông minh. 26% người tham gia khảo sát trong độ tuổi 16 đến 75 từng dùng qua công cụ AI tạo sinh, đại diện cho khoảng 13 triệu người. Cứ 10 người lại có 1 người dùng AI tạo sinh ít nhất một lần mỗi ngày.

Paul Lee, một đối tác của Deloitte, cho biết cần 5 năm để loa thông minh đạt tỷ lệ sử dụng tương ứng. Bất kỳ công nghệ mới nổi nào đạt được mức độ sử dụng và tần suất nhanh như vậy đều đáng kinh ngạc. Deloitte khảo sát 4.150 người lớn Anh và nhận thấy hơn một nửa dân số đã nghe về AI tạo sinh.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-16-7-2023-hon-14-nguoi-lon-anh-tung-su-dung-ai-tao-sinh-1689475867.png

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 16/7: Hơn 1/4 người lớn Anh từng sử dụng AI tạo sinh

ChatGPT trở thành hiện tượng nhờ khả năng phản hồi nhiều loại câu hỏi theo các phong cách khác nhau, làm thơ, viết luận, kể chuyện cười, soạn thư xin việc… nhanh chóng. Ngay sau đó, Microsoft đã giới thiệu Bing chatbot dựa trên cùng hệ thống với ChatGPT, còn Google công bố chatbot Bard. Các công cụ tạo hình ảnh như Dall-E, Midjourney cũng cất cánh.

Dù vậy, năng lực sản xuất hình ảnh, văn bản, thậm chí giọng nói theo quy mô lớn của các hệ thống AI tạo sinh gây lo ngại vì có thể bị lợi dụng trong các chiến lược thông tin sai sự thật. Theo ông Lee, công nghệ còn tương đối non trẻ cả về giao diện người dùng, môi trường pháp lý, quy định và tính chính xác.

Apple Pay sắp ra mắt tại Việt Nam

Sáng 14/7, một ngân hàng tại Việt Nam đăng thông báo về việc chuẩn bị hỗ trợ dịch vụ Apple Pay. Người dùng có thể thêm thông tin thẻ tín dụng và thẻ ATM của ngân hàng vào dịch vụ Apple Pay thông qua ví Apple Wallet hoặc ứng dụng riêng. Đồng hồ Apple Watch liên thông với iPhone cũng có thể được sử dụng để thanh toán độc lập.

Một số nguồn tin cho biết ít nhất ba ngân hàng lớn khác cũng sẽ triển khai phiên bản mới của ứng dụng để hỗ trợ dịch vụ thanh toán không chạm của Apple, dự kiến được triển khai cuối tháng này.

Apple Việt Nam chưa phản hồi về thông tin trên.

Các ông trùm chip Mỹ bàn về chính sách với Trung Quốc

Theo Reuters, CEO Intel Pat Gelsinger, Giám đốc Qualcomm Cristiano Amon và một số lãnh đạo khác trong ngành bán dẫn sẽ cùng với quan chức chính phủ Mỹ bàn về tình hình thị trường, biện pháp kiểm soát và những vấn đề ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ.

Hiện chưa rõ những ông lớn trong ngành chip này sẽ sẽ gặp gỡ quan chức nào vào tuần sau.

Đại diện các bên đều từ chối bình luận.