Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/4: Không trả 8 USD, Ronaldo và Neymar mất tích xanh Twitter

Không trả 8 USD, Ronaldo và Neymar mất tích xanh Twitter; Vận hành ChatGPT tốn hơn 700.000 USD mỗi ngày.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/4/2023.

Không trả 8 USD, Ronaldo và Neymar mất tích xanh Twitter

Từ ngày 20/4, Twitter bắt đầu bỏ tích xanh trên trang cá nhân của hàng nghìn ngôi sao, người nổi tiếng, chính trị gia, nhà báo. Trước đây, tích xanh đồng nghĩa với Twitter đã xác minh danh tính chủ tài khoản và nó được xem là một biểu tượng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, dưới thời Elon Musk, ai cũng có thể đăng ký tích xanh, miễn là bỏ ra 8 USD mỗi tháng. Nó đi kèm với những quyền lợi như có vị trí nổi bật hơn khi trò chuyện trên Twitter.

Bản thân Musk nhiều lần bày tỏ khó chịu trước hệ thống xác thực cũ, gọi nó là “vớ vẩn”, “tham nhũng”, "lãnh chúa và nông dân”.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2242023-khong-tra-8-usd-ronaldo-va-neymar-mat-tich-xanh-twitter-1682124908.png

Musk tuyên bố ai không trả tiền sẽ mất tích xanh. Ban đầu, ông chủ mới của Twitter muốn thu 20 USD của người dùng, song phải hạ giá do bị phản đối. Một số người dùng nhận thấy tích xanh của mình không còn nữa vào hôm nay, tuy nhiên, vài người khác lại thấy tích xanh “thoắt ẩn, thoắt hiện”, theo New York Times.

Thay đổi của “chim xanh” nhận về ý kiến trái chiều. Nhiều ngôi sao phàn nàn hệ thống mới sẽ tăng nguy cơ bị mạo danh do danh tính của họ không còn được xác thực nữa. Vào tháng 11/2022, tài khoản mạo danh công ty dược Eli Lilly đã đăng tin giả khiến cổ phiếu lao dốc.

Vài người nổi tiếng nói sẽ không sử dụng Twitter nữa, còn số khác từ chối trả tiền, chẳng hạn ngôi sao bóng rổ LeBron James. Dù vậy, tài khoản của James vẫn chưa mất tích xanh. Musk cho biết sẽ bỏ tiền túi để trả tiền cho một số tài khoản để giữ lại tích xanh, trong đó có James.

Vận hành ChatGPT tốn hơn 700.000 USD mỗi ngày

Theo Dylan Patel, nhà phân tích trưởng tại hãng phân tích bán dẫn SemiAnalysis, chi phí vận hành ChatGPT cao như vậy là vì hạ tầng đắt đỏ. ChatGPT cần năng lực điện toán khổng lồ để tính toán phản hồi dựa trên lời nhắc (prompt) của người dùng. Patel ước tính chi phí dựa trên các máy chủ đắt đỏ cần để vận hành chatbot.

Trong cuộc phỏng vấn với BI, chuyên gia cho rằng chi phí hiện nay thậm chí còn cao hơn do ước tính ban đầu của ông dựa trên mô hình GPT-3 của OpenAI. Mô hình mới nhất GPT-4 sẽ tốn kém hơn.

Nếu như đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của ChatGPT đã tiêu tốn hàng chục triệu USD, chi phí vận hành hay chi phí suy luận còn lớn hơn nhiều. Nhiều năm nay, các công ty sử dụng mô hình ngôn ngữ của OpenAI đã phải trả số tiền lớn. Chẳng hạn, Nick Walton – CEO startup Latitude – tiết lộ chi phí vận hành mô hình cùng với máy chủ Amazon Web Services mỗi tháng khoảng 200.000 USD vào năm 2021. Vì vậy, anh đã chuyển sang nhà cung cấp phần mềm ngôn ngữ khác để giảm một nửa chi phí.

Để giảm thiểu chi phí cần thiết vận hành mô hình AI tạo sinh, Microsoft đang phát triển chip AI có tên Athena. Theo The Information, dự án bắt đầu từ năm 2019, vài năm sau khi công ty ký thỏa thuận 1 tỷ USD với OpenAI để startup chỉ sử dụng máy chủ đám mây Azure.

Hai nguyên nhân thúc đẩy Microsoft phát triển chip là: họ nhận ra bị tụt hậu so với Google và Amazon trong lĩnh vực chip; họ tìm kiếm phương án rẻ hơn chip Nvidia. Hơn 300 nhân viên Microsoft đang làm dự án chip và có thể sử dụng nội bộ con chip sớm nhất trong năm sau.

Google hợp nhất đơn vị AI DeepMind và Google Brain

Theo Neowin, Brain là nhóm AI nội bộ và là một phần của bộ phận Google Research từ chính công ty. Còn đối với DeepMind, Google đã mua lại DeepMind năm 2014 với giá 500 triệu USD và cho đến nay điều hành DeepMind như một đơn vị độc lập bên ngoài Vương quốc Anh.

Việc hợp nhất hai nhóm AI được CEO Sundar Pichai của Google đưa ra trong thông báo mới nhất. Ông Pichai cho rằng, việc kết hợp các tài năng từ Brain và DeepMind vào một nhóm tập trung được hỗ trợ bởi các tài nguyên điện toán của công ty sẽ đẩy nhanh đáng kể tiến độ của Google trong lĩnh vực AI.

Được biết, thành tựu mà các nhóm AI của Google trước đó đạt được có thể kể đến những cái tên nổi bật như AlphaGo, Transformers, word2vec, WaveNet, AlphaFold hay các khung phần mềm như TensorFlow và JAX để thể hiện, đào tạo và triển khai học máy trên quy mô lớn.

Jeff Dean - người đang lãnh đạo các nỗ lực AI của Google - sẽ được thăng chức và trao chức danh nhà khoa học trưởng tại Google, làm nhiệm vụ báo cáo với CEO Pichai.

Ông sẽ đứng đầu các dự án kỹ thuật “quan trọng và chiến lược nhất” liên quan đến AI - dự án đầu tiên sẽ là loạt mô hình AI đa phương thức, mạnh mẽ.

Động thái này đánh dấu việc tái tổ chức mới nhất của Google, nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của AI, sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT vào cuối năm ngoái. Vào tháng 3, Google đã công bố chatbot AI của mình có tên Bard, tuy nhiên việc ra mắt dịch vụ này đã không thành công như mong đợi và gặp phải nhiều tranh cãi.