Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/7: Apple dọa ngừng FaceTime và iMessage tại Anh

Apple dọa ngừng FaceTime và iMessage tại Anh; YouTube tăng giá đăng ký gói Premium thêm 2 USD mỗi tháng.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/7/2023.

Apple dọa ngừng FaceTime và iMessage tại Anh

Ngày 20/7, Apple cho biết chính phủ Anh đang lên kế hoạch sửa đổi Đạo luật Quyền lực Điều tra (IPA) ban hành năm 2016 và có thể khiến công ty phải cắt giảm tính năng bảo mật. Đây là điều hãng không chấp nhận, do đó một số dịch vụ mã hóa như FaceTime và iMessage có thể bị ngừng hoạt động ở Anh.

Dự luật sửa đổi IPA dự kiến bổ sung điều khoản cho phép Bộ Nội vụ Anh có quyền tìm kiếm và truy cập nội dung được mã hóa đầu cuối mà không cần thông báo trước. Mã hóa đầu cuối giúp chỉ người gửi và người nhận tin nhắn mới đọc được nội dung. Đây là tính năng quan trọng, nhưng lại là "chiến trường" cam go giữa chính phủ và các công ty công nghệ.

Apple cho biết đã nhận được yêu cầu thay đổi, gồm điều khoản cho phép chính phủ Anh giám sát các thay đổi bảo mật trên sản phẩm công ty, như các bản cập nhật phần mềm iOS thường xuyên. Bộ Nội vụ cũng đề xuất "bắt buộc" các công ty phải nghe theo, nhất là với dịch vụ có thể "tác động tiêu cực đến việc điều tra".

Apple cho rằng yêu cầu của chính phủ Anh đang trao quyền cho Bộ trưởng Nội vụ nước này kiểm soát các bản cập nhật bảo mật và mã hóa trên sản phẩm của hãng. "Điều này biến Bộ Nội vụ Anh trở thành cơ quan trọng tài trên toàn cầu, có thể quyết định mức độ bảo mật và mã hóa dữ liệu được cho phép", hãng nêu.

Hãng khẳng định mã hóa đầu cuối là công nghệ bảo mật cốt lõi cho FaceTime và iMessage, do đó sẵn sàng rút ứng dụng khỏi thị trường Anh thay vì tạo "cửa hậu" để tuân thủ luật mới.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-22-7-2023-apple-doa-ngung-facetime-va-imessage-tai-anh-1689994493.png

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/7/2023: Apple dọa ngừng FaceTime và iMessage tại Anh

YouTube tăng giá đăng ký gói Premium thêm 2 USD mỗi tháng

YouTube vừa chính thức tăng giá gói đăng ký cá nhân YouTube Premium ở thị trường Mỹ lên 13,99 USD/tháng, cao hơn 2 USD/tháng so với mức giá trước đây.

Cùng với việc tăng giá đăng ký theo tháng, phí đăng ký YouTube Premium hằng năm được điều chỉnh tăng thêm 20 USD lên 139,99 USD.

Ngoài ra, YouTube cũng tăng giá gói YouTube Music lên 10,99 USD cho mỗi tháng, từ giá cũ là 9,99 USD, trong bối cảnh Apple và Amazon đã thực hiện những động thái tương tự trong thời gian qua với các gói Apple Music và Amazon Music.

Nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify hiện vẫn duy trì mức giá đăng ký là 9,99 USD/tháng, tuy nhiên CEO Daniel Ek của hãng mới đây cho biết, dịch vụ của Spotify “sẵn sàng tăng giá”. Điều này hàm ý rằng, thời điểm tăng giá đăng ký có lẽ không còn xa nữa.

Chia sẻ với The Verge, Google - công ty mẹ của YouTube đã xác nhận việc tăng giá gói YouTube Premium và YouTube Music nói trên.

“Chúng tôi đang cập nhật mức giá mới cho những người đăng ký YouTube Premium và YouTube Music Premium ở Mỹ để có thể tiếp tục cung cấp các tính năng và dịch vụ tuyệt vời nhất”, bà Jessica Gibby, người phát ngôn của YouTube cho biết.

Theo đó, việc tăng giá sẽ bắt đầu áp dụng từ kỳ thanh toán tới đây. Người dùng đăng ký các gói YouTube Premium và YouTube Music Premium sẽ nhận được thông báo về sự thay đổi này qua email.

Động thái mới của Google diễn ra sau đợt tăng giá tương tự đối với gói YouTube Premium dành cho gia đình vào tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù chưa có kế hoạch tăng giá ở các quốc gia khác, song bà Gibby cho biết Google không loại trừ khả năng này.

“Chúng tôi liên tục đánh giá lại mức giá đăng ký khi các điều kiện thay đổi ở các quốc gia trên thế giới. Bất kỳ đợt tăng giá nào trong tương lai sẽ được thông báo trực tiếp đến người dùng, tối thiểu 30 ngày trước khi quyết định tăng giá có hiệu lực”, người phát ngôn của YouTube khẳng định.

Google thử nghiệm công cụ AI có thể sản xuất tin tức

Kênh CNN (Mỹ) ngày 20/7 đưa tin gã khổng lồ công nghệ Google cho biết họ đang tìm cách hợp tác với các hãng tin tức về việc sử dụng công cụ AI trong các tòa soạn. Người phát ngôn của Google nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các nhà báo lựa chọn sử dụng công nghệ mới nổi này theo cách giúp nâng cao công việc và năng suất của họ”.

Tờ New York Times đưa tin dự án có tên “Genesis” và đã được giới thiệu cho tờ báo này cùng tờ Washington Post và News Corp – tập đoàn sở hữu tạp chí Wall Street Journal.

Tuyên bố của Google không tiết lộ tên các hãng truyền thông tham gia thử nghiệm Genesis nhưng cho biết công ty đang đặc biệt tập trung vào “các nhà xuất bản nhỏ hơn”. Google nói thêm rằng dự án không nhằm mục đích thay thế các nhà báo cũng như “vai trò thiết yếu của họ trong việc đưa tin, tạo và kiểm tra tính xác thực các bài báo”.

Genesis sử dụng công nghệ AI để tiếp thu thông tin như chi tiết về các sự kiện đang diễn ra và sau đó tạo ra tin tức. Google cho biết họ đang trong giai đoạn đầu khám phá công cụ AI và nó có thể hỗ trợ các nhà báo với nhiều lựa chọn về tiêu đề hoặc văn phong khác nhau.

Công cụ mới này xuất hiện khi các công ty công nghệ, bao gồm cả Google, đang chạy đua để phát triển và triển khai một loạt các tính năng AI tạo sinh mới với lời hứa đơn giản hóa các tác vụ và giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn. Nhưng những công cụ này cũng gây lo ngại vì chúng có khả năng đưa ra các phản hồi sai sự thật.