Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/6: Hàng nghìn tài khoản ChatGPT tại Việt Nam bị hack

Hàng nghìn tài khoản ChatGPT tại Việt Nam bị hack; Twitter bị nhân viên kiện tập thể.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/6/2023.

Hàng nghìn tài khoản ChatGPT tại Việt Nam bị hack

Dữ liệu của khoảng 101.000 tài khoản ChatGPT, trong đó có Việt Nam, được tìm thấy trên các thị trường Dark Web bất hợp pháp.

Phát hiện mới được công bố trên blog công ty an ninh mạng Group-IB có trụ sở tại Singapore. Thông tin bị đánh cắp được ghi nhận nhiều nhất vào tháng 5 với 26.802 tài khoản. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 40,5%.

Việt Nam đứng thứ tư trong danh sách những quốc gia có số tài khoản ChatGPT bị khống chế nhiều nhất với 4.711. Ấn Độ đứng đầu với 12.632 tài khoản trong khi Mỹ đứng thứ 6 với 2.995 tài khoản.

Theo Hackernews, phần mềm đánh cắp thông tin đăng nhập ChatGPT được sử dụng phổ biến trong chiến dịch lần này là Raccoon (78.348 tài khoản) bên cạnh Vidar (12.984) và RedLine (6.773). Những phần mềm này được hacker lập trình để ăn trộm mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng và các thông tin người dùng khác từ trình duyệt web hoặc các tiện ích mở rộng hỗ trợ ví điện tử.

"Nhiều doanh nghiệp đang tích hợp ChatGPT vào quy trình hoạt động của họ. Nhân viên nhập các thư từ được phân loại hoặc thậm chí sử dụng bot để tối ưu hóa mã", Dmitry Shestakov, người đứng đầu bộ phận phân tích các mối đe dọa tại Group-IB, nói. "Cấu hình tiêu chuẩn của ChatGPT giữ lại tất cả các đoạn trao đổi với chatbot và có thể vô tình cung cấp cho hacker nhiều thông tin bảo mật nhạy cảm".

Để giảm thiểu rủi ro liên quan đến tài khoản ChatGPT bị xâm phạm, Group-IB khuyến nghị người dùng cập nhật mật khẩu thường xuyên và bật xác thực hai yếu tố (2FA).

ChatGPT, phát triển từ mô hình GPT-3.5 của OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Theo thống kê của ngân hàng đầu tư UBS dựa trên dữ liệu từ Similar Web, tính đến 31/1, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng sau hai tháng có mặt trên thị trường.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2362023-hang-nghin-tai-khoan-chatgpt-tai-viet-nam-bi-hack-1687486288.png

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/6/2023: Hàng nghìn tài khoản ChatGPT tại Việt Nam bị hack

Twitter bị nhân viên kiện tập thể

Vụ kiện được Mark Schobinger, từng là giám đốc cấp cao tại Twitter và từ chức cuối tháng 5, trình lên tòa án liên bang San Francisco ngày 20/6. Ông đã tập hợp nhiều nhân viên và cựu nhân viên ký vào đơn, cũng như kêu gọi những ai không nhận được khoản thưởng như đã được hứa hẹn làm điều tương tự.

"Chúng tôi ước tính vài nghìn nhân viên Twitter đủ điều kiện nhận thưởng. Con số có thể không chính xác, nhưng số tiền nợ lên tới hàng chục triệu USD", Shannon Liss-Riordan, luật sư đại diện cho Schobinger, nói.

Theo đơn kiện, lãnh đạo Twitter đã cam kết chi trả các khoản thưởng hàng năm đầy đủ cho nhân viên sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội. Lo lắng của nhân viên thành sự thật khi việc trả thưởng không còn được thực hiện.

"Vài tháng trước khi Musk hoàn tất mua lại Twitter, ban lãnh đạo công ty nhiều lần hứa với nhân viên sẽ hoàn tất khoản thưởng 2022, ít nhất trả 50% số tiền dự định", đơn kiện có đoạn. "Twitter đã không thực hiện lời hứa đó".

Twitter chưa đưa ra bình luận. Từ khi lên nắm quyền, Musk đã sa thải hơn hai phần ba số nhân viên và loại bỏ bộ phận truyền thông.

Liss-Riordan từng đại diện pháp lý cho một số đơn kiện nhằm vào Twitter trước đây, một số vụ có sự tham gia của nhân viên và cựu nhân viên nữ, người khuyết tật, người đang trong chế độ thai sản.

Sau khi tiếp quản Twitter vào tháng 10/2022, Musk đã tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, như cắt giảm phúc lợi tối thiểu với nhân viên. Không chỉ lương thưởng, trụ sở của Twitter ở San Francisco cũng không còn dịch vụ dọn vệ sinh từ tháng 12/2022. Một số nhân viên phải mang theo giấy vệ sinh riêng để sử dụng.

Amazon bị cáo buộc ‘thao túng’ khách hàng

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hôm 21/6 cáo buộc Amazon đã lừa khách hàng đăng ký Amazon Prime trong nhiều năm và gây khó khăn cho việc hủy dịch vụ.

Đơn khiếu nại của FTC được đệ trình lên tòa án liên bang ở Seattle, cho rằng Amazon đã sử dụng chiêu trò để khiến hàng triệu người tiêu dùng đăng ký Amazon Prime mà không có sự đồng ý, theo Wall Street Journal.

Amazon Prime có giá 139 USD/năm, sở hữu hơn 200 triệu thành viên trên toàn thế giới và giúp Amazon trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen mua sắm của nhiều hộ gia đình Mỹ.

"Amazon đã lừa và bẫy người dùng đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý. Điều này không chỉ khiến người dùng bực bội mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể", Chủ tịch FTC Lina Khan nói.

Đơn khiếu nại là kết quả của cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 3/2021. FTC cáo buộc Amazon đã sử dụng “giao diện người dùng để thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo - được gọi là thiết kế đen (dark pattern)” nhằm lừa người dùng tự động gia hạn dịch vụ Prime.

“Ban lãnh đạo Amazon đã làm chậm hoặc từ chối những thay đổi có thể giúp người dùng hủy Prime dễ dàng hơn, vì những thay đổi đó ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”, FTC nói thêm.

Trong nhiều năm, Amazon đã giúp khách hàng dễ dàng đăng ký Prime với một hoặc hai cú nhấp chuột, nhưng đã tạo ra một “quy trình hủy bỏ 4 trang, 6 lần nhấp, 15 tùy chọn”. FTC cho biết thủ tục “mê cung” được thiết kế để khiến khách hàng gặp khó khi hủy Prime.

Đơn khiếu nại còn cho hay Amazon đã cải tiến quy trình hủy Prime đối với một số thuê bao vào tháng 4, ngay trước khi FTC đệ đơn kiện.

Một phát ngôn viên của Amazon đã bác bỏ các cáo buộc của FTC là “sai về sự thật và pháp lý”.

Amazon vào tháng 8/2022 đã phàn nàn về những cuộc điều tra của FTC nhắm vào công ty này và cáo buộc FTC đưa ra những yêu cầu quá mức và vô lý đối với nhà sáng lập Jeff Bezos và Giám đốc điều hành Andy Jassy.

FTC trước đây từng điều tra các công ty cố tình lôi kéo người dùng đăng ký với các đề nghị gây hiểu lầm và sau đó tạo ra trở ngại hủy thanh toán.

Vonage năm ngoái đã phải trả 100 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của FTC rằng công ty áp đặt rào cản ngăn khách hàng hủy dịch vụ gọi điện qua internet.