Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 27/7: Meta bị phạt 14 triệu USD do thu thập dữ liệu người dùng trái phép

Meta bị phạt 14 triệu USD do thu thập dữ liệu người dùng trái phép; ChatGPT chính thức phát hành trên nền tảng Android.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 27/7/2023.

Meta bị phạt 14 triệu USD do thu thập dữ liệu người dùng trái phép

Ngày 26/7, Tòa án liên bang Úc đã phạt Meta - công ty mẹ của Facebook - 20 triệu AUD (14 triệu USD) do thu thập trái phép dữ liệu người dùng qua một ứng dụng điện thoại thông minh.

Tòa án cũng yêu cầu chi nhánh Facebook ở Israel và ứng dụng điện thoại Onavo (hiện đã dừng hoạt động) chi trả chi phí pháp lý 400.000 AUD cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) - bên khởi kiện Meta.

Thẩm phán Wendy Abraham nêu rõ trong giai đoạn đầu năm 2016 đến cuối năm 2017, Công ty Meta (thời điểm đó vẫn để tên là Facebook) đã quảng cáo Onavo là ứng dụng giúp lưu trữ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

Tuy nhiên Onavo đã thu thập trái phép vị trí, thời gian, tần suất đăng nhập các ứng dụng điện thoại thông minh và các trang web người dùng truy cập để sử dụng phục vụ mục đích thương mại riêng.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-27-7-2023-meta-bi-phat-14-trieu-usd-do-thu-thap-du-lieu-nguoi-dung-trai-phep-9-1690424763.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 27/7/2023: Meta bị phạt 14 triệu USD do thu thập dữ liệu người dùng trái phép

Theo Thẩm phán Abraham, việc Meta không thông báo đầy đủ đã khiến hàng chục nghìn người dân Úc không đưa ra quyết định chính xác về quyền thu thập, sử dụng dữ liệu của họ trước khi tải xuống và sử dụng ứng dụng Onavo.

Dựa trên quy định mức phạt 1,1 triệu AUD cho mỗi lần vi phạm luật tiêu dùng, Thẩm phán Abraham nhấn mạnh tòa đã có thể phạt Meta hàng trăm tỉ AUD do người dân Úc đã tải xuống ứng dụng này 271.220 lần. Tuy nhiên, số lần vi phạm có thể xếp chung vào một hành vi và mức phạt vừa đưa ra có "đủ sức răn đe".

ACCC và Meta đã chấp nhận mức phạt trên. Meta khẳng định thẩm phán cũng ghi nhận việc công ty này không cố tình lừa dối khách hàng, nhấn mạnh trong những năm qua hãng đã phát triển các công cụ giúp tăng tính minh bạch và giúp người dùng kiểm soát tốt hơn cách thức dữ liệu của họ được sử dụng.

Năm ngoái, doanh thu toàn cầu của Meta đạt 116 tỉ USD.

ChatGPT chính thức phát hành trên nền tảng Android

Theo thông báo chính thức, chatbot của OpenAI có sẵn trên cửa hàng ứng dụng Google Play Store, trước mắt chỉ khả dụng tại bốn quốc gia là Mỹ, Ấn Độ, Bangladesh và Brazil. Các nước khác sẽ nhận được bản phát hành sau đó, tương tự như cách ChatGPT ra mắt nền tảng iOS trên iPhone và iPad vào tháng 5 vừa qua.

Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 mới nhất của Open AI đang được sử dụng hỗ trợ Bing AI của Microsoft - chatbot đã có sẵn trên nền tảng Android từ vài tháng trước. Trong khi đó, Bard AI của Google đến nay vẫn chỉ tồn tại dưới dạng trình duyệt thay vì ứng dụng chuyên biệt.

Apple, nhà sản xuất sở hữu iPhone đình đám đến nay vẫn chưa tung ra chatbot riêng trong bối cảnh nhiều công ty công nghệ phát hành các công cụ hỗ trợ AI trên ứng dụng di động. Bloomberg dẫn nguồn tin nội bộ cho hay, gần đây “Nhà Táo” đang thử nghiệm nội bộ một chatbot.

CNBC đưa tin, dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy lượt cài đặt ChatGPT và ứng dụng Bing đã giảm 38% trong tháng 6/2023, trong khi dữ liệu từ SimilarWeb ghi nhận lưu lượng truy cập đến website của chatbot giảm 9,7%, cùng với đó là số lượng thời gian người dùng trên trang cũng giảm.

Mỹ thiếu hụt lao động sản xuất chip

Reuters dẫn nghiên cứu công bố hôm 25/7 của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và Oxford Economics, cho thấy ngành bán dẫn của Mỹ sẽ thiếu khoảng 67.000 lao động vào năm 2030.

Trong năm nay, lực lượng lao động tham gia lĩnh vực chip của Mỹ là 345.000 người. Đến 2030, với tốc độ phát triển của thị trường, ngành công nghiệp này cần đến 460.000 lao động. Tuy nhiên với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hiện nay, Mỹ sẽ không đủ lao động để lấp đầy nhu cầu của thị trường.

Nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực củng cố khả năng nội địa hóa ngành chip. Đạo luật CHIPS - dành hàng chục tỷ USD hỗ trợ cho các địa điểm sản xuất mới cũng như nghiên cứu và phát triển - đã được thông qua hồi tháng 8/2022. Các công ty chip hàng đầu như Intel, TSMC, Samsung cho biết sẽ nộp đơn xin trợ cấp.