Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 4/5: Samsung cấm nhân viên dùng ChatGPT

Samsung cấm nhân viên dùng ChatGPT; Apple, Google 'bắt tay' chống thiết bị theo dõi định vị.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 4/5/2023.

Samsung cấm nhân viên dùng ChatGPT

Đại diện Samsung Electronics xác nhận công ty đã cấm nhân viên sử dụng dịch vụ AI tạo sinh (AI generative) như ChatGPT, Google Bard... Đây là những công cụ tổng hợp, tóm tắt thông tin và viết văn bản dựa trên chủ đề do người dùng cung cấp.

Quy định mới của Samsung cấm sử dụng AI tạo sinh trên máy tính, tablet và smartphone thuộc sở hữu của công ty, hoặc kết nối với mạng nội bộ. Lệnh cấm này không ảnh hưởng đến những thiết bị được bán cho người dùng, ví dụ như smartphone Android và máy tính chạy Windows.

Nếu sử dụng trên thiết bị cá nhân, các nhân viên được yêu cầu không gửi bất cứ thông tin hoặc dữ liệu liên quan đến Samsung có thể tiết lộ tài sản trí tuệ. Nếu vi phạm, họ có thể bị sa thải.

"Chúng tôi yêu cầu bạn tích cực chấp hành nguyên tắc bảo mật, việc không tuân thủ có thể dẫn đến vi phạm hoặc xâm phạm thông tin nội bộ, dẫn đến kỷ luật với hình phạt tối đa/bao gồm chấm dứt hợp đồng", Samsung cho biết.

Theo Bloomberg, lý do khiến ChatGPT bị cấm đến từ rủi ro bảo mật dữ liệu. Trước đó, Samsung phát hiện nhân viên đã gửi đoạn mã, tài liệu kinh doanh nhạy cảm lên các công cụ này.

"Mối quan tâm dành cho các nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT ngày càng lớn cả trong và ngoài công ty. Hầu hết quan tâm về tính hữu ích và hiệu quả, tuy nhiên vẫn có những lo ngại về rủi ro bảo mật do AI tạo sinh gây ra", thông báo được Samsung gửi đến nhân viên ngày 1/5 cho biết.

Trong thông báo này, Samsung lo ngại dữ liệu nội bộ có thể bị nhân viên chia sẻ cho các nền tảng AI như Google Bard và Microsoft Bing. Máy chủ của các dịch vụ được đặt bên ngoài công ty gây khó khăn cho việc trích xuất và gỡ bỏ, có khả năng bị rò rỉ cho người khác.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-452023-samsung-cam-nhan-vien-dung-chatgpt-1683184463.jpeg

Apple, Google 'bắt tay' chống thiết bị theo dõi định vị

Apple cùng Google đề xuất tiêu chuẩn của ngành để "giúp chống lại việc lạm dụng thiết bị định vị bằng bluetooth để theo dõi người dùng ngoài mong muốn". Theo Engadget, Samsung, Tile, Chipolo, Eufy (thương hiệu thuộc Anker), Pebblebee cùng nhiều hãng công nghệ khác đã tuyên bố ủng hộ đề xuất trên.

Bản dự thảo đưa ra nhiều vấn đề, trong đó có việc hướng dẫn nhà sản xuất thiết bị theo dõi qua bluetooth cách để triển khai tính năng "phát hiện và cảnh báo hành vi theo dõi bất hợp pháp" trên hai nền tảng iOS và Android.

Các nội dung liên quan cũng được hai công ty gửi lên tổ chức phát triển tiêu chuẩn IETF. Trong ba tháng tới, các bên quan tâm sẽ có cơ hội xem xét, đánh giá tài liệu và cân nhắc chi tiết của bản tiêu chuẩn. Apple, Google sẽ cùng phát triển các phiên bản phần mềm, sản phẩm với tính năng, thông số cần thiết vào cuối năm nay. Các thế hệ iOS, Android ra mắt sau thời điểm này sẽ đều hỗ trợ tiêu chuẩn mới.

Người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử làm thủ tục lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra văn bản số 2188 gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Theo văn bản số 2188 này, người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Cụ thể, theo Khoản 8 Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử: “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”.

Vì vậy, để bảo đảm xác thực tính chính xác khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay thế giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dung VNeID, Bộ Công an đã có văn bản số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 thông báo đã thực hiện cập nhật tính năng này, đồng thời hướng dẫn kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị trực tiếp hướng dẫn cán bộ, người dân thực hiện theo quy định trên.

Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử.