Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/8: Nhà sản xuất Việt bị YouTube xóa 3.000 video

Nhà sản xuất Việt bị YouTube xóa 3.000 video; Sharp chính thức ra mắt tivi AQUOS XLED 4K tại Việt Nam.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/8/2023.

Nhà sản xuất Việt bị YouTube xóa 3.000 video

YouTube lại xóa hàng nghìn video về nhân vật sói Wolfoo với lý do bản quyền Peppa Pig, nhưng nhà sản xuất nói không vi phạm.

Sconnect, nhà sản xuất Việt Nam đứng sau nhân vật hoạt hình sói Wolfoo, cho rằng YouTube đã xóa nội dung "trái luật", khiến các kênh của công ty này trên YouTube bị mất hơn 3.000 nghìn video với hàng tỷ lượt xem.

Trong báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng tại Việt Nam cuối tháng 7, Sconnect cho biết các video bị nền tảng của Google gỡ bỏ với lý do vi phạm bản quyền hình ảnh và âm thanh. Bên thực hiện "đánh bản quyền" là Entertainment One (EO), công ty đứng sau nhân vật hoạt hình lợn Peppa.

Cụ thể, vào tháng 4, EO báo lên YouTube rằng "khung cảnh và bối cảnh trong Peppa Pig đã bị sao chép" để dùng trong video Wolfoo. Tháng 7, EO tiếp tục báo cáo bản quyền nhiều video Wolfoo với lý do sử dụng âm thanh của Peppa Pig. Phần âm thanh bị cho là vi phạm là các câu cảm thán như "oh", "wow", "hmm" kéo dài khoảng một giây mỗi video.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2-8-2023-nha-san-xuat-viet-bi-youtube-xoa-3-000-video-1690973140.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/8/2023: Nhà sản xuất Việt bị YouTube xóa 3.000 video. Ảnh minh họa

Theo Sconnect, trong cả hai đợt, EO và YouTube đều không đưa ra bằng chứng rõ ràng thể hiện các video Wolfoo vi phạm hình ảnh, âm thanh trong video nào của Peppa Pig. Ngoài ra, đây đều là những hình ảnh, âm thanh phổ biến, dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

"Việc EO báo vi phạm bản quyền và YouTube chấp nhận để xóa video Wolfoo là không có căn cứ và không hợp pháp", đại diện Sconnect nói.
Đơn vị này cũng cho biết đã gửi thông tin đến đại diện YouTube từ tháng 6, nhưng sau hơn một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó, số lượng video bị xóa và không thể khôi phục vẫn tiếp tục tăng, nhiều kênh không thể đăng video mới, gây thiệt hại "đặc biệt nghiêm trọng".

Theo dữ liệu từ hệ thống SocialBlade, riêng kênh Wolfoo Family đã mất khoảng 2,4 tỷ lượt xem sau khi bị xóa video vào tháng 5.

Trong đơn gửi đến Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, Sconnect đề nghị các cơ quan hỗ trợ, trao đổi với Google và YouTube để nền tảng "ngừng chấp thuận yêu cầu đánh bản quyền video Wolfoo thiếu căn cứ từ phía EO".

YouTube và EO chưa đưa ra bình luận về sự việc lần này.

Sharp chính thức ra mắt tivi AQUOS XLED 4K tại Việt Nam

Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu tivi AQUOS XLED dành cho phân khúc cao cấp tại thị trường Việt Nam. Trước đó Tập đoàn Sharp cũng đã công bố đưa tivi AQUOS XLED 4K mới nhất đến khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Đây là bản nâng cấp của AQUOS XLED đã được giới thiệu trước đó tại Nhật Bản vào năm 2021. Mẫu tivi mới nhất này được sản xuất để định nghĩa một chiếc tivi thế hệ mới với thiết kế nghệ thuật, cũng như những đổi mới xuất sắc, mang đến cho người dùng trải nghiệm xem "True to Life" lên một tầm cao mới. Với những công nghệ mang tính cách mạng, với tiêu chuẩn mới về độ sáng và khả năng hiển thị màu sắc, âm thanh vượt trội.

Ông Hirofumi Okamoto, Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh Hệ thống tivi của Tập đoàn Sharp cho biết: "Thị trường tivi toàn cầu đã phát triển đáng kể, đặc biệt là với việc giới thiệu các công nghệ tivi mới. Là một trong những thương hiệu tivi hàng đầu của Nhật Bản, Sharp đặt mục tiêu đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường bằng cách không ngừng phát triển công nghệ và tập trung đổi mới tivi cao cấp và tivi lớn trong tương lai".

Huawei Mate 60 hé lộ thiết kế

Theo GizChina, hình ảnh được chia sẻ cho thấy Huawei Mate 60 sẽ là mẫu smartphone đi kèm hệ thống ba camera ở mặt sau với thiết kế dạng tròn tương tự như Mate 40 Pro được ra mắt từ năm 2020. Ngoài ra, còn có mô-đun đèn flash được đặt ở phần trên cùng. Cũng theo hình ảnh, phiên bản được chia sẻ có màu đen mờ và mang đến khả năng chống bám dấu vân tay. Đây là một tin tuyệt vời cho những người dùng thích sử dụng điện thoại mà không cần ốp lưng.

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của dòng Huawei Mate 60 là nó sẽ đi kèm với camera trước dạng viên thuốc cho khả năng tương tác giống Dynamic Island của dòng iPhone 14 Pro. Các flagship tiếp theo của Huawei dự kiến ​​sẽ được ra mắt với HarmonyOS 4.0. Hệ điều hành mới này sẽ được tiết lộ vào ngày 4 tháng 8, được kỳ vọng sẽ giới thiệu nhiều tính năng mới và nâng tầm điện thoại Huawei lên một tầm cao mới, giúp nó cạnh tranh dễ dàng hơn với iOS và Android.

Ở thời điểm hiện tại Huawei vẫn chưa tiết lộ ngày phát hành chính thức cho dòng Mate 60. Tuy nhiên, một số báo cáo cho thấy nó có thể được ra mắt vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.