Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/8: Apple sẽ quyết giữ cho pin iPhone không dễ thay thế

Apple sẽ quyết giữ cho pin iPhone không dễ thay thế; Tỷ phú Elon Musk thông báo trận đấu với Zuckerberg sẽ được phát trực tiếp trên X.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/8/2023.

Apple sẽ quyết giữ cho pin iPhone không dễ thay thế

Theo luật EU, tất cả các sản phẩm điện tử phải được sạc bằng USB-C và ảnh hưởng đến các mẫu iPhone 15 sắp tới. Tuy nhiên, một luật khác khó có thể buộc Apple làm theo.

EU yêu cầu các sản phẩm bán tại khu vực này sẽ phải được trang bị pin có thể thay thế dễ dàng, dạng pin rời, kể từ năm 2027. Quy tắc này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ, đáng chú ý nhất là iPhone của Apple.

Mặc dù vậy, có vẻ như Apple quyết định rằng iPhone sẽ không cần tuân thủ quy định này và vẫn tung ra các mẫu có pin không thể tháo rời và khó thay thế pin. Điều này hoàn toàn có cơ sở trong báo cáo mới đến từ Gadgettendency cho hay, phó chủ tịch điều hành kỹ sư phần cứng John Ternus của Apple cho biết rằng nếu người dùng cần thay pin, họ cần đảm bảo cho nó hoạt động an toàn và hiệu quả về độ bền và khả năng bảo trì, đồng thời điểm hỏng hóc cũng có thể tăng lên.

John cũng cho biết thêm rằng iPhone thường có mức kháng nước IP68, trước đây thậm chí có người dùng iPhone vô tình làm rơi máy xuống nước và mất 2 ngày sau mới lấy máy ra nhưng vẫn sử dụng được. Nhưng việc thêm khả năng tự tháo rời và thay thế pin có thể làm mất đi chất kết dính và chất bịt kín công nghệ cao ban đầu, khiến sự chống thấm nước bị kém đi.

Chính vì lý do này, Apple thực sự không đồng ý với việc cho phép người dùng tự thay pin nhanh chóng và dễ dàng, thay vào đó vẫn tung ra các mẫu máy với pin không thể tháo rời và khó thay thế. Kết quả là, Apple sẽ cần phải điều chỉnh thân máy hoặc đưa ra các giải pháp đảm bảo lách được luật mới từ EU trước năm 2027.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-7-8-2023-apple-se-quyet-giu-cho-pin-iphone-khong-de-thay-the-1691373161.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/8/2023: Apple sẽ quyết giữ cho pin iPhone không dễ thay thế

Tỷ phú Elon Musk thông báo trận đấu với Zuckerberg sẽ được phát trực tiếp trên X

Từ tháng 6, hai ông trùm mạng xã hội rủ nhau tham gia một trận đấu võ tổng hợp ở Las Vegas.

“Trận đấu giữa Zuck và Musk sẽ được phát trực tiếp trên X. Tất cả số tiền thu được sẽ được dùng làm từ thiện cho các cựu chiến binh”, Musk cho biết trong một bài đăng trên X vào sáng sớm hôm nay (6/8) mà không cung cấp thông tin cụ thể.

Meta chưa phản hồi đề nghị bình luận về thông báo này của Musk.

“Ân oán” giữa hai tỷ phú thuộc nhóm giàu nhất thế giới bắt đầu từ năm 2014, khi Zuckerberg mời Musk đến nhà để bày tỏ lo lắng về tính an toàn của trí tuệ nhân tạo (AI). Musk từ chối lời mời và tuyên bố rằng Instagram “khiến mọi người chán nản” và Facebook “mang lại cho tôi một cảm giác lo lắng và khó chịu rất lớn”.

Năm 2016, hãng SpaceX của Musk ký hợp đồng thay cho Facebook để cung cấp internet cho khu vực cận Sahara thuộc châu Phi bằng vệ tinh AMOS-6. Tên lửa mang theo vệ tinh phát nổ, khiến Musk và Zuckerberg càng thêm căng thẳng.

Một quốc gia ngắt Internet di động

Trong nhiều năm, các chính phủ trên thế giới đã chỉ trích mạng xã hội "tiếp tay" cho việc truyền bá thông tin sai sự thật và kích động bạo lực. Đầu tuần qua, chính phủ Senegal đã áp đặt lệnh cấm TikTok trên tất cả nhà mạng. Tiếp sau đó là lệnh cắt toàn bộ Internet trên thiết bị di động. Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Truyền thông Senegal Moussa Bocar Thiam rằng động thái của nước này nhằm hạn chế thông tin sai lệch của thế lực gây bất ổn cho đất nước.

Ở nhiều quốc gia châu Phi, điện thoại thông minh và kết nối di động là phương tiện truy cập Internet duy nhất của nhiều người, thay cho máy tính và mạng cố định. Do đó, quyết định của Senegal ngay lập tức tác động đến cuộc sống người dân. Hầu hết dịch vụ thanh toán di động không được thực hiện.

Maimouna Sow, sống tại Senegal, cho biết cô đến chợ mua đồ cho khách nhưng bất ngờ mất kết nối. "Tôi đứng giữa chợ và không thể nhắn tin với khách hàng", Sow nói. Cô thậm chí không thể thanh toán hóa đơn trong tiệm tạp hóa, trả tiền đổ xăng bằng ví điện tử như trước. Những người xung quanh đang đổ xô đến các cây ATM để rút tiền mặt.
Trong khi đó, mạng xã hội như TikTok, WhatsApp vốn là nơi cập nhật thông tin nhanh nhất ở khu vực này. Nhưng giờ đây, những người thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội thấy mình như lạc khỏi đám đông.

TikTok và các mạng xã hội khác không đưa ra bình luận.

Bridget Andere, cố vấn chính sách cấp cao của Access Now - tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ quyền kỹ thuật số của cộng đồng, cho biết: "Truy cập thông tin trong thời kỳ khủng hoảng và bất ổn chính trị là vấn đề sinh tử. Đây cũng là sinh kế và nguồn thu nhập của người dân. Việc cắt Internet cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế đất nước".

Một giám đốc điều hành tại một hãng viễn thông ở Senegal cho biết chính phủ ra lệnh cho các công ty ngừng dịch vụ Internet và TikTok từ 8h sáng đến 2h sáng hôm sau. Các nhà khai thác đang yêu cầu Bộ Truyền thông Senegal làm rõ khi nào lệnh sẽ được dỡ bỏ.

Senegal không phải quốc gia đầu tiên cắt Internet. Trước đó, chính phủ Ethiopia đã hạn chế quyền truy cập vào một số trang web và Internet trong nhiều năm do những bất ổn trong nước. Đêm trước cuộc bầu cử tổng thống của Uganda năm 2021, Internet đã bị chặn. Iran từng dựng hàng rào lửa vào các trang web khi giá nhiên liệu tăng vọt năm 2019.